du-hoc-han-quoc

Những khó khăn khi du học Trung Quốc

Việc học tập và làm việc chưa bao giờ là dễ dàng với nhiều người ngay cả khi bạn đang làm và học ở trong nước. Với các bạn du học Đài Loan vừa học vừa làm lại càng gặp nhiều khó khăn hơn bởi trước khi làm quen được với môi trường học tập khác hẳn với giáo dục Việt Nam truyền thống, các bạn còn phải cần làm quen và thích nghi được với điều kiện cuộc sống, con người, thời tiết…ở đất nước bạn.

Tuy vậy, bên cạnh những khó khăn, các bạn du học sinh nếu vượt qua khoảng thời gian này sẽ học hỏi được không ít những điều tốt để hoàn thiện bản thân, ngôn ngữ, kỹ năng…giúp cho tương lai của các bạn được phát triển hơn nữa.
Tìm hiểu thêm:
Những khó khăn khi du học Trung Quốc

Thuận lợi

- Được học tập trong môi trường giáo dục năng động, hiện đại, trang thiết bị đầy đủ, mới mẻ.

Đài Loan là quốc gia có nền giáo dục đứng thứ 11 thế giới về giáo dục đại học. Có gần 160 trường đại học quốc lập và dân lập đựơc chính phủ đầu tư đạt tiêu chuẩn thế giới về cơ sở vật chất và trình độ giáo dục.

- Vừa học vừa làm sẽ rèn luyện được tinh thần học tập độc lập, tự giác, thái độ làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp.

Việc trang trải học phí, chi phí sinh hoạt và tiền ăn ở quả thật là gánh nặng với rất nhiều bạn du học sinh. Ngoài việc học chăm chỉ, bạn cũng cần làm thêm mỗi ngày để giảm bớt gánh nặng về chi phí du học. Tuy việc này khá vất vả nhưng dần dần bạn sẽ tự nhận thấy tinh thần học tập độc lập, tự giác cùng thái độ làm việc nghiêm túc của mình được hình thành lúc nào không hay nữa.

- Nâng cao được trình độ ngoại ngữ. Có nhiều kinh nghiệm về cuộc sống. Có nhiều cơ hội xin việc lương cao sau khi ra trường

Hầu hết các trường đại học ở Đài Loan đều được giảng dạy bằng tiếng Anh, còn trong cuộc sống, người dân địa phương thì lại giao tiếp với nhau bằng tiếng Trung. Do đó, ngoài việc bạn phải trau dồi vốn tiếng Anh tốt để thể đạt được kết quả học tập tốt thì bạn cũng cần tích lũy vốn tiếng Trung để có thể giao tiếp, mua bán…với người dân xứ Đài.

- Kiếm thêm nhiều thu nhập, dễ dàng xin việc, nhiều loại hình việc làm thêm

Có khá nhiều việc làm thêm dành cho các bạn du học Đài Loan vừa học vừa làm ở một đất nước hiện đại này. Du học sinh cũng có thể tự do đi làm thêm ngay sau khi sang để kiếm thêm thu nhập.

- Có thể làm việc lâu dài và định cư ở Đài Loan

Sau khi tốt nghiệp, du học sinh có thể lưu lại tại Đài Loan từ 2 năm 4 tháng đến 2 năm 6 tháng tùy thuộc vào khoảng thời gian bạn làm thẻ cư trú vào lúc nào.

- Chi phí du học và học phí không quá cao, nhiều suất học bổng hấp dẫn

Học phí và chi phí sinh hoạt,…ở Đài đều không cao như các nước Nhật, Hàn hay các nước Châu Âu, vì vậy bạn có thể an tâm khi đi du học ở đây bởi gánh nặng không quá lớn.

Bên cạnh đó, học bổng của các trường cũng có rất nhiều, bạn có thể nhận được học bổng miễn phí 100% học phí chủ yếu dựa vào kết quả và những cố gắng trong học tập của bạn đến đâu…

Khó khăn

- Khả năng tiếng Trung kém

Ngôn ngữ là yếu tố hàng đầu được quan tâm khi đến sống và làm việc tại mỗi quốc gia. Nó có vai trò quan trọng trong kết nối con người, dẫn đến quyết định thành bại của mỗi cá nhân. Vì vậy mà mới có việc phỏng vấn visa, kiểm tra khả năng ngôn ngữ xem bạn có thể sống và làm việc ở đất nước mới hay không.

Đối với một số sinh viên có khả năng tiếng Trung kém, họ sẽ rất khó có thể tiếp thu kiến thức trên trường hoặc đi làm thêm. Hậu quả dẫn đến sinh viên tìm việc làm không như mong muốn, mức lương thấp, hoặc bị chủ lừa đảo, giảm tiền công. Ngược lại khi sinh viên có vốn tiếng trung tốt họ dễ dàng trong tìm kiếm việc làm, có thể thương lượng với mức lương hấp dẫn.

Vấn đề này sẽ diễn ra không quá lâu bởi bạn hoàn toàn có thể tự trau dồi học tập, tích lũy bản thân qua quá trình giao tiếp trên trường lớp, với bạn bè hằng ngày. Lâu dần tiếng Trung của bạn sẽ được cải thiện một mức đáng kể nếu bạn thật sự quyết tâm.

- Ảnh hưởng đến học tập

Sinh viên du học tại Đài Loan học 4 tiếng/ ngày, phần thời gian còn lại sinh viên sẽ đi làm thêm. Thay vì lên kế hoạch thời gian phù hợp, một số bạn lại nghiêng về làm việc dẫn đến giảm sút kết quả học tập. Nhận thấy rằng làm thêm đem lại cho các bạn rất nhiều lợi ích nhưng hãy nhớ làm việc một cách thông minh và bố trí thời gian hiệu quả để thành tích tốt nhất.

- Ảnh hưởng đến sức khỏe

Vì thời gian học tập của sinh viên trên trường tập trung vào các buổi sáng trong tuần, nên sinh viên sẽ rảnh vào buổi chiều, tối và thời gian cuối tuần. Để lấp đầy thời gian đó không ít sinh viên làm 2 thậm chí đến 3 công việc. Ca làm việc thì nối tiếp nhau, ăn uống nhanh chóng, có khi còn bỏ bữa dẫn đến kiệt quệ sức khỏe. Tiếp đến sáng hôm sau lên lớp sinh viên lại nằm ra bàn và ngủ, không nghe giảng.

Một số sinh viên có khả năng tiếng Trung tốt làm các công việc nhẹ nhàng liên quan đến giấy tờ sổ sách hay phiên dịch sẽ không vất vả bằng các bạn làm việc phục vụ tại quán ăn nhà xưởng. Vẫn biết những công việc làm thêm có ý nghĩa lớn với các bạn nhưng bạn nên quan tâm hơn đến sức khỏe bởi có sức khỏe là có tất cả phải không nào?

- Không có thời gian tạo dựng mối quan hệ

Đến học tại Đài Loan đồng nghĩa với việc bạn sẽ đến với môi trường học tập quốc tế. Đa số các trường đại học ở đây đều có chương trình tuyển sinh du học. Nhờ vậy bạn không chỉ giao tiếp bằng tiếng Trung mà còn giao tiếp bằng tiếng tiếng Anh, bạn không những có bạn Việt Nam mà có cả bạn Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản... Đó thật sự là một cơ hội tốt giúp bạn tạo nên những mối quan hệ xuyên biên giới, chia sẻ kiến thức, văn hóa. Nhưng thật buồn khi khoảng thời gian trống của bạn đã bị lấp bởi những công việc làm thêm và sự mệt mỏi.

Hãy tận dụng những năm tháng tuổi trẻ để quen thêm nhiều người mới, biết nhiều điều mới bởi nó chỉ đến với bạn một lần trong đời thôi!

Các tìm kiếm liên quan đến những khó khăn khi du học trung quốc

  • Những khó khăn khi du học Trung Quốc
  • Du học Trung Quốc có nguy hiểm không
  • Hành lý khi đi sang Trung Quốc du học một năm
  • Hỏi đáp du học Trung Quốc
  • Nên du học Trung Quốc hay Hàn Quốc
  • Sự thật về du học Trung Quốc
  • Điều kiện du học Trung Quốc
  • Chứng minh tài chính du học Trung Quốc

Hãy là người đẹp trai từ những câu nói.